
Theo dự báo “Ngành logistics toàn cầu năm 2021” của ResearchAndMarkets, thị trường này sẽ tăng trưởng mạnh giai đoạn 2020-2025.
Trong năm 2020, thị trường logistics toàn cầu đã giảm 3,3%, chấm dứt chuỗi tăng trưởng kéo dài suốt một thập kỷ. Nguyên nhân là do đại dịch Covid-19 bùng phát khiến đứt gãy chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, logistics đang được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng hằng năm kép) thực trong giai đoạn 2020 – 2025 là 5,1%. Đặc biêt, ở năm 2025, thị trường sẽ tăng tới 24% so với năm 2019, minh chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế sau đại dịch.

Nhân viên làm việc tại một nhà kho của dịch vụ chuyển phát nhanh Yunda Express ở Hồ Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc, ngày 8/2/2021. Ảnh: Xu Yu/Xinhua
Báo cáo của ResearchAndMarkets.com cũng đánh giá về tình trạng hiện tại của thị trường logistics, bao gồm cả phân tích xu hướng phát triển kho bãi, so sánh tiềm năng giữa các nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu. Nhiều nhà phân tích lập luận rằng các công ty logistics lớn nhất sẽ rất khác so với hiện nay, khi hoạt động đầu tư và những chiến lược thúc đẩy chuyển biến trên toàn cầu.
Công nghệ cũng sẽ giúp ích trong việc tăng tốc sự phát triển ngành này. Báo cáo chỉ rõ sự phát triển của robot, tính cảm biến, in 3D và thiết bị di động sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến các hoạt động đẩy lùi đại dịch Covid-19.
Thị trường logistics toàn cầu đã bị giáng đòn mạnh từ đại dịch Covid-19, đặc biệt là việc đóng cửa các nhà máy và địa điểm bán lẻ trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, như dự báo về quy mô thị trường, logistics sẽ phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới.
Các chuyên gia cũng mong đợi sự phát triển dịch vụ logistics sẽ song hành với sự phát triển công nghệ, thậm chí là vượt hơn. Hậu cần bên thứ 3 sẽ phải đáp ứng nhu cầu dịch vụ phức tạp đang ngày càng tăng.
Một số phát hiện chính về ngành dịch vụ này cũng được nêu trong báo cáo như thị trường sẽ tăng trưởng hơn 2,9% vào cuối năm 2021, so với mức trước đại dịch. Công nghệ phát triển nhanh chóng và nhu cầu ngày càng cao sẽ thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi trong lĩnh vực sản xuất, niềm tin của người tiêu dùng.
Thanh Thư (Theo PRNewswire)